Vai trò của việc học bắt chước Bắt chước hay lặp lại là một khả năng phát triển sớm cho phép trẻ có được các kỹ năng và hành vi từ những người khác. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ có thể học nhanh chóng và hiệu quả để thực hiện các hành vi đơn giản từ việc quan sát người khác. Điều này bao gồm cả bắt chước. Một thí nghiệm trên trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi của Meltzoff đã cho thấy trẻ có thể ghi nhớ hành vi của một người mẫu và lặp lại với hành vi tương tự. Trẻ em rất thích thú với những hành động cụ thể mà người khác tạo ra. Có những trường hợp trẻ tái tạo những hành động không cần thiết để hoàn thành một kết quả. Các kỹ thuật hiện tại cho phép kiểm tra các cơ chế thần kinh cơ bản lặp lại và bắt chước. Nghiên cứu fMRI về xem xét ảnh hưởng của sự lặp lại bằng lời nói và bắt chước của trẻ. Sự thay đổi tích hợp trong và giữa các ngôn ngữ và kiểm soát nhận thức đã được nghiên cứu. Bằng cách sao chép người lớn trong năm tăng trưởng quan trọng này, trẻ học được rất nhiều kỹ năng. Lisa Nalven (Trung tâm Phát triển Trẻ em Valley, ở Ridgewood, New Jersey) giải thích:”Bắt chước rất quan trọng đối với sự phát triển các khả năng từ ngôn ngữ đến kỹ năng xã hội.”
Học ngôn ngữ bằng việc bắt chước
Bắt chước là một trong những phương pháp được nhiều phụ huynh áp dụng để giảng dạy ngôn ngữ thứ hai. Trẻ nhỏ là người tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên. Chúng tự động tiếp thu ngôn ngữ mà không cần học có ý thức, không giống người lớn.
Trẻ có khả năng bắt chước phát âm và tự mình đưa ra các quy tắc. Mọi ý tưởng cho rằng học nói bằng tiếng Anh rất khó xảy ra với trẻ trừ khi được đề xuất bởi người lớn. Những người mà có lẽ họ đã học tiếng Anh ở độ tuổi muộn hơn thông qua sách giáo khoa dựa trên ngữ pháp.
Đặc biệt, việc lặp lại, bắt chước là phổ biến đối với giáo viên và người học, ít nhất là học từ và phát âm chính xác. Vì chúng hữu ích và có thể hỗ trợ người học ngôn ngữ trong việc đạt được giao tiếp chức năng trong cuộc sống hàng ngày.
Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta có thể nhìn vào việc trẻ bắt chước như thế nào sau 18 tháng và dự đoán chính xác hơn việc phát triển ngôn ngữ của trẻ ở 36 tháng so với bất cứ yếu tố nào khác.
Việc bắt chước cũng là một phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả. Ngay từ khi chập chững biết đi và đến khi nói tiếng mẹ đẻ trẻ không ngừng quan sát và bắt chước những người xung quanh. Việc lặp lại một hành động của bố mẹ hay nói theo cũng là một cách để trẻ học một ngôn ngữ đầu tiên.
Vì vậy, khi học ngôn ngữ thứ 2 trẻ cũng sử dụng phương pháp này để học tập. Tuy nhiên, để con học bắt chước hiệu quả thì những người làm mẫu cho trẻ thì yếu tố đầu tiên chính là phải phát âm chuẩn xác. Bởi khi bắt chước nếu nói không chính xác rất dễ dẫn đến trường hợp trẻ học sai, nói không chuẩn.
Đối với trẻ, bắt chước theo quy trình gồm bốn bước: xem và nghe, xử lý thông tin, cố gắng sao chép một hành vi và thực hành. Ví dụ, khi trẻ 1 tuổi hình thành những từ đơn giản, chúng thực sự bắt chước những âm thanh chúng nghe thấy xung quanh. Theo thời gian, sau vô số lần lặp lại, họ xử lý thông tin này. “Trẻ mới biết đi bắt đầu thu hẹp âm thanh thành những âm thanh có ý nghĩa, như Mama cho mẹ “, Tiến sĩ Klein nói.
Do đó, trong những năm đầu việc học ngôn ngữ mới có chuẩn xác hay không đều phụ thuộc vào người làm mẫu của ba mẹ, thầy cô giáo và những người xung quanh trẻ. Khả năng bắt chước của một đứa trẻ, sự tò mò tự nhiên và nhu cầu kiến thức mới góp phần vượt qua những thách thức đối với việc học ngoại ngữ.
Không có bình luận nào của khóa học này.
Viết bình luận